Việt Nam phản đối điều khoản bổ sung Dự luật của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ

Trà Mi, phóng viên RFA. 28/05/2009


Dân biểu Ed Royce: Nếu muốn có mối quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ, Việt Nam phải tôn trọng những quyền công dân căn bản, trong đó có quyền tự do tôn giáo. (RFA Photo) Hà Nội vừa lên tiếng phản đối việc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đồng ý bổ sung Dự luật Quan hệ Quốc tế với điều khoản kêu gọi Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC. Điều khoản bổ sung Điều khoản bổ sung vào Dự luật Quan hệ Quốc tế, yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ tái liệt kê Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo CPC, do hai dân biểu đảng Cộng hoà đồng bảo trợ là Ed Royce thuộc bang California và Joseph Ánh Cao của bang Louisiana. Nguyên nhân của đề nghị này, theo lời tác giả Ed Royce, xuất phát từ các vi phạm của chính phủ Hà Nội trong lĩnh vực tự do tôn giáo. Ngày 25/5, tức 5 ngày sau khi Dự luật này được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ thông qua, Hà Nội chính thức lên tiếng phản bác. Phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Việt Nam, Lê Dũng, nhấn mạnh rằng quyết định này đi ngược lại với tình hình thực tế tại Việt Nam và không phù hợp với mối bang giao song phương Mỹ-Việt đang phát triển. Vẫn theo lời ông Dũng, ở Việt Nam, quyền tự do tín ngữơng được bảo đảm trong Hiến pháp và trên thực tế. Không có ai bị bắt giam hay quản chế vì lý do tôn giáo. Ngừơi phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng mời gọi các nghị sĩ Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam để tìm hiểu thực tế, đồng thời yêu cầu Quốc hội Mỹ không thông qua khoản bổ sung này. Trong khi đó, dân biểu liên bang Hoa Kỳ, Ed Royce, trong cuộc phỏng vấn mới đây với chúng tôi, giải thích lý do ông đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC rằng: “Chính Ủy ban Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế quan sát tình hình tại Việt Nam và đã đề nghị Quốc hội, Chính phủ, cùng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC. Hiện nay tự do tôn giáo tại Việt Nam đang bị quấy nhiễu rất nhiều. Nhiều ngừơi bị cầm tù vì niềm tin tôn giáo, bị đánh đập và bị sách nhiễu. Nếu Việt Nam bị liệt trở lại vào danh sách CPC mà đem lại những kết quả khả quan như đã từng thấy trong quá khứ thì chúng ta nên làm như thế. Chúng tôi làm điều này đơn giản chỉ vì tính chất vi phạm của chính phủ Việt Nam. Có trên 600 cơ sở tôn giáo không được nhà nứơc công nhận hợp pháp, mà ngược lại còn bị sách nhiễu đủ cách từ bắt bớ đến đập phá. Có 355 tín đồ Tin Lành hiện vẫn còn bị giam cầm. Ngoài ra, Hà Nội vẫn tiếp tục sách nhiễu các tín đồ Công giáo đòi hỏi đất đai nhà nước tịch thu của Giáo Hội. Kế đó là tình trạng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Trong năm qua, nhà sư Thích Trí Khải bị bắt cho tới giờ chưa ai biết tông tích ông ta ở đâu. Những tín hữu Tin lành vẫn liên tục bị giam giữ. Thậm chí có trường hợp còn bị đánh chết trong lúc bị tù đày. Hai năm đổ lại đây, những người thẳng thắn chỉ trích nhà nước về vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo liên tục bị bắt giam. Đó là những điều khiến chúng tôi quan tâm. Đã đến lúc cộng đồng quốc tế mà đặc biệt là Hoa Kỳ cần phải đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC.” Ông nói thêm: “Khi Việt Nam có tên trong danh sách này hồi năm 2004, chính phủ Hà Nội đã bị một áp lực rất lớn mà thực tế là chúng ta đã thấy vài thay đổi. Vài nhân vật tôn giáo và bất đồng chính kiến được phóng thích. Họ có phần nhẹ tay với những chính sách giới hạn hà khắc đối với tôn giáo. Thế nhưng kể từ khi được bỏ tên ra khỏi danh sách CPC năm 2006, nhà nứơc Việt Nam lại bắt đầu những chiến dịch đàn áp nhân quyền tệ hại nhất trong vòng hai thập niên qua, theo đánh giá của Tổ chức Giám sát nhân quyền quốc tế. Vì vậy, Ủy ban Quan hệ đối ngoại Hạ viện chúng tôi thông qua khoản bổ sung này, đồng ý đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC.” Tự do tôn giáo? Đó là quan điểm đối lập của hai phía, đề nghị và bị đề nghị. Còn chính những người đang thực hành tín ngưỡng tại Việt Nam, cảm nhận của họ về tự do tôn giáo ở đây ra sao? Chúng tôi hỏi thăm hai vị đang hành đạo trong nước. Trứơc tiên là ý kiến của một nhà sư tại miền Trung, thuộc Giáo hội Phật giáo do nhà nước quản lý: “Tôi là ngừơi thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tự do tôn giáo Việt Nam cũng bình thường, lúc nào cũng phải đăng ký chính quyền. Cái nào mình làm không đúng theo quy tắc, chính sách chính quyền đề ra thì cũng có những trở ngại. Nếu mình làm đúng theo chính sách thì tôi thấy không có gì là trở ngại hết. Mình tổ chức cái gì, làm cái gì mình báo cáo với chính quyền thì họ chấp nhận, trừ trường hợp mình không báo cáo, không xin phép thì cũng có trở ngại. Chính sách của họ ra thì mình cũng phải chấp hành theo để mình tu, chứ bây giờ mình không thể cãi được. Cái chế độ nào cũng phải có quy luật của nứơc đó. Đồng ý thì tôi cũng không đồng ý, nhưng chính thể ngừơi ta đã ra điều kiện như vậy thì mình cũng phải chấp hành, phải nương theo để mình tu. Bây giờ mình không đồng ý cũng không được.” Từ vùng đồng bằng Sông Cửu Long, tu sĩ tên Nguyễn Văn Lía, thuộc nhóm tín đồ Phật giáo Hoà Hảo thuần tuý không được nhà nứơc công nhận, nhận xét: “Chưa thấy gì là tự do tôn giáo ở đây hết. Thực tế, Phật giáo Hoà Hảo chúng tôi bị chính quyền đàn áp thẳng tay. Mấy năm nay, số ngừơi bị tù tội, bị đánh đập rất điêu đứng, không yên ổn chút nào. Gìơ Ban trị sự trung ương của Phật giáo Hoà Hảo toàn là những ngừơi trong đảng cộng sản cử ra, thay vì những ngừơi điều hành tôn giáo phải là những ngừơi thuần tuý tu hành chân chính, làm một cách độc lập, phụng sự cho đạo pháp.” Khi được hỏi vì sao không gia nhập vào Giáo hội của nhà nước để tránh những sự khó khăn, phiền nhiễu, tu sĩ Lía cho biết: “Mình gia nhập không đựơc vì họ làm theo việc của đảng và nhà nước, chứ không làm theo tôn chỉ của Phật giáo Hoà Hảo. Chẳng hạn như trứơc đây, mỗi khi có lễ, mỗi tín đồ đều có thể treo đạo kỳ, sách giảng đạo được tự do in ấn. Còn giờ họ quy định chỉ được in ấn 1/3 thôi. Các cơ sở tôn giáo họ không trả. Hiện tại Phật giáo Hoà Hảo chúng tôi có trên 400 cơ sở, hội quán bị nhà nứơc chiếm dụng. Họ lấy bỏ hoang hoặc đập phá, mà Giáo hội quốc doanh không can thiệp gì hết. Mình không gia nhập vào Giáo hội của nhà nước, họ cho là mình chống đối. Thật ra mình không chống đối, mình chỉ đòi hỏi những gì trứơc kia mình đã có, ví dụ như trứơc đây đựơc có 3 ngày lễ lớn của đạo, tín đồ đi lễ bái tự do, không bị cản trở, ngăn cấm như bây giờ tín đồ phải hạn chế về thánh địa Hoà Hảo. Mỗi khi có lễ, cảnh sát giao thông đường thuỷ, đường bộ ngăn chặn. Trứơc đây thành lập Ban trị sự do tín đồ bầu chọn những ai hạnh cấp tốt, đạo đức cao. Còn giờ không phải vậy. Ngừơi nào đảng viên và thân cận chính quyền thì họ đưa ra.” Danh sách CPC Việt Nam bị Hoa Kỳ liệt kê lần nữa vào danh sách CPC, có mang lại lợi ích gì cho người dân trong nước không? Theo ý kiến của ngừơi tu sĩ Phật giáo Hoà Hảo này, thì: “Xếp Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo thì chính quyền mới có sự nới tay về nhân quyền, dễ dãi cho tôn giáo. Họ thẳng tay đàn áp không kể gì nhân quyền, nhân bản. Trong lúc Việt Nam bị xếp vào danh sách CPC vừa qua thì có giảm bớt cường độ đàn áp về tôn giáo và nhân quyền. Từ ngày được bỏ tên ra khỏi CPC, họ làm thẳng tay lắm. Tôn giáo đựơc bình đẳng trứơc pháp luật như điều 70 Híên pháp quy định. Rất nhiều điều nhà nứơc chưa thực thi. Chừng nào nhà nứơc chưa thực thi những quyền tín ngưỡng bình đẳng, con người bình đẳng, thì chúng tôi vẫn còn tiếp tục đòi hỏi quyền tự do tôn giáo. Tôi mong rằng thế giới hỗ trợ gỡ cái xích xiềng trong tôn giáo tại đây để tôn giáo chúng tôi được tự do tín ngữơng, tu hành theo giáo lý.” Dân biểu Ed Royce cho biết sau khi được đồng thuận của Ủy ban Quan hệ đối ngoại Hạ viện, Dự luật Quan hệ Quốc tế bao gồm điều khoản bổ sung của ông đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC sẽ được Hạ Viện thông qua rồi đưa lên Thựơng Viện. Sau đó, Hạ Viện và Thượng Viện sẽ họp bàn thống nhất về phiên bản của đôi bên. Khi hai bên nhất trí các điểm, dự luật này sẽ được đệ trình lên Tổng thống để phê duyệt. Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.

1 Comment »

  1. 1
    butthep Says:

    ý kiến của một nhà sư tại miền Trung, thuộc Giáo hội Phật giáo do nhà nước quản lý: “Tôi là ngừơi thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tự do tôn giáo Việt Nam cũng bình thường, lúc nào cũng phải đăng ký chính quyền. Cái nào mình làm không đúng theo quy tắc, chính sách chính quyền đề ra thì cũng có những trở ngại. Nếu mình làm đúng theo chính sách thì tôi thấy không có gì là trở ngại hết. Mình tổ chức cái gì, làm cái gì mình báo cáo với chính quyền thì họ chấp nhận, trừ trường hợp mình không báo cáo, không xin phép thì cũng có trở ngại. Chính sách của họ ra thì mình cũng phải chấp hành theo để mình tu.

    Đây là một nhà tu quốc doanh của cộng sản hoặc là một nhà tu không chân chính ( không tu thật với Tâm hồn Phật giáo ) . Tu mà bị chính quyền phê duyệt , quy tắc này quy tắc nọ , tuân theo chính sách cộng sản ( Thì đâu phải TU và cũng không còng sự tự do dân quyền ) Như ông nhà tu này nói Bút Thép thoáng nghĩ : Nếu chính quyền do loài ma quỷ nắm thì không lẻ ông cũng Tu theo kiểu ma quỷ , phải ăn thịt người hay hút máu dân ? ) Thật là một con sâu làm gầu nồi canh .


RSS Feed for this entry

Leave a Reply

