USCIRF chỉ trích CSVN tuyên truyền, hành động trái ngược về chính sách tôn giáo

WASHINGTON D.C 3-6 (TH) .- Nhà cầm quyền ra bạch thư cũng như tuyên truyền bảo đảm quyền tự do tôn giáo, cũng như các quyền căn bản của con người. Nhưng trong thực tế thì làm ngược lại. Nội dung cuộc phỏng vấn của Ðài RFA với Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ (USCIRF) cho thấy như vậy.

“Chúng tôi đã thu thập những văn bản từ chính quyền trung ương về chính sách này rằng nhà nước Việt Nam một mặt tuyên bố tạo điều kiện cho nhu cầu về tôn giáo, nhưng đồng thời có những biện pháp đối với các sinh hoạt tôn giáo độc lập và những người mới theo đạo, cũng như nhắm vào những người cổ xúy ôn hòa cho sự cải tổ nhân quyền và dân chủ như Luật Sư Ðài, Linh Mục Lý, hay những tù nhân tôn giáo theo đạo Hòa Hảo mà chúng tôi đang quan tâm.”

Tiến Sĩ Scott Flipse, giám đốc các chương trình Ðông Á của USCIRF, thành viên của phái đoàn USCIRF đến Việt Nam hồi đầu tháng trước để tìm hiểu tình hình tự do tôn giáo ở nước này, nói như vậy trong cuộc phỏng vấn của Ðài Phát Thanh Á Châu Tự Do, chương trình Việt ngữ (RFA).

Ông cho hay phái đoàn của ông đã có cơ hội đi tới nhiều nơi trên cả nước Việt Nam. “Chúng tôi đi lên Ðiện Biên gặp những người H’mong theo đạo Tin lành. Chúng tôi nói chuyện với các tu sĩ nhà thờ Thái Hà, các tu sĩ đạo Hòa Hảo và các nhà sư của Phật giáo Việt Nam Thống nhất”. Ông nói, “Chúng tôi không tin rằng những trường hợp chúng tôi ghi nhận là những trường hợp đơn lẻ. Ðây là những vấn đề phổ biến ở nhiều nơi, dù là thành thị hay tại những khu vực từng có vấn đề về tự do tôn giáo trong quá khứ. Vì vậy, chúng tôi sẽ nêu lên những điểm mà chúng tôi thấy có tiến bộ cũng như đề cập những trường hợp đáng quan tâm.”

Trước khi sang Việt Nam USCIRF đã phổ biến bản phúc trình thường niên về tình hình tự do tôn giáo thế giới. Trong đó, cơ quan này đề nghị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xếp tên nước Việt Nam vào danh sách các nước “cần quan tâm đặc biệt” vì vẫn đàn áp tự do tôn giáo nghiêm trọng. Tháng Mười Một 2006, Hoa Kỳ rút tên Việt Nam ra khỏi danh sách CPC để nước này vào được Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Trong cuộc phỏng vấn nói trên, ông Flipse cho hay ông đã đến thăm giáo xứ Thái Hà, nơi đã xảy ra các cuộc cầu nguyện hàng ngàn người và đấu tranh đòi tài sản cho giáo hội Công Giáo bị nhà nước cướp đoạt suốt nhiều chục năm qua.

“Chúng tôi đã đến tận Thái Hà để xem xét xem khía cạnh nào của vấn đề liên quan đến tự do tôn giáo. Quyền được có đất đai cho các sinh hoạt tôn giáo là vấn đề quan tâm của tất cả mọi cộng đồng tôn giáo.” Ông nói, “Tuy nhiên, chúng tôi nhìn vấn đề Thái Hà ở khía cạnh là quyền bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa, quyền được tổ chức các buổi cầu nguyện tập thể ôn hòa yêu cầu công lý của giáo dân, giáo sĩ ở đây đã bị nhà nước vi phạm, cản trở bằng võ lực. Người Công Giáo có nhiệm vụ thể hiện quan điểm công khai về những vấn đề liên quan đến đạo đức và công lý xã hội trong các buổi tập trung tập thể.”

Ông Flipse cho hay trong cuộc phỏng vấn rằng rất nhiều vấn đề mà ông và phái đoàn thắc mắc và quan tâm về tự do tôn giáo tại Việt Nam không được nhà cầm quyền CSVN tất cả các cấp giải đáp. Ông nói, “…có những vấn đề chúng tôi nêu lên mà không một quan chức nào, dù là cấp tỉnh hay cấp xã, đưa ra được lời giải đáp. Chẳng hạn như tại sao người này bị cầm tù, tại sao một số người cải đạo lại bị chính quyền hăm dọa, v.v…”

Tại cuộc điều trần ở Ủy Ban Nhân Quyền LHQ ngày 8 Tháng Năm 2009, đại diện CSVN nhìn nhận có một số thiếu sót trong chính sách tôn giáo nhưng lại đổ tội cho cấp thừa hành thấp bên dưới chứ không phải là chủ trương từ Bộ Chính Trị CSVN. Nhưng ông Flipse không tin như vậy.

Dịp này, ông cho hay phái đoàn của ông biết một số người đã bị cản trở để không cho họ tiếp xúc với phái đoàn. Ông nói, “Chúng tôi đã bày tỏ sự quan ngại về những trường hợp này tại nhiều điểm dừng chân của mình. Hồi đáp của chính quyền địa phương là đó chỉ là những trường hợp đơn lẻ, hoặc những người đó có liên quan đến các hoạt động chính trị chống đối nhà nứơc, chúng tôi đều phản đối những luận điệu đó.

Chúng tôi nêu lên các vụ việc như Luật Sư Lê Trần Luật bị giữ chân suốt đêm, không gặp được chúng tôi. Mục Sư Quang của đạo Tin Lành Mennonite bị hộ tống từ khách sạn của chúng tôi trọ. Tại Ðiện Biên Phủ, trong chuyến thăm một giáo đoàn người Hmong theo đạo Tin Lành, đã có 3 vụ đụng xe liên tiếp xảy ra trên đường chúng tôi đi.”

Cuối cùng, trong cuộc phỏng vấn ông Flips echo hay USCIRF vẫn giữ quan điểm là cần đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC.

Wednesday, June 03, 2009

Leave a Reply

